น้ำหนักของหลังคาสำคัญอย่างไร ทำไมการใช้หลังคาชิงเกิ้ลรูฟจึงดีกว่า

ประโยชน์ของหลังคาชิงเกิ้ลรูฟที่ช่วยคุณและบ้านได้มากกว่าที่คิด

หลังคาชิงเกิ้ลรูฟ สวยๆ

หลังคาเป็นหนึ่งในองค์ประกอบหลักที่มีความสำคัญต่อบ้านและอาคารทุกประเภท เพราะไม่เพียงแต่ทำหน้าที่ในการป้องกันสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ แล้ว ยังช่วยรักษาอุณหภูมิภายในอาคารให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมได้อีกด้วย แต่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ว่า น้ำหนักของหลังคานั้นสามารถส่งผลต่อความปลอดภัยในการอยู่อาศัยได้ เพราะหากส่วนหลังคานั้นมีน้ำหนักมากเกินไป หรือไม่สมดุลกับความแข็งแรงของโครงสร้างนั้น จะทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย ดังนั้นก่อนที่จะทำการสร้างบ้านและเลือกใช้วัสดุมุงหลังคาแต่ละประเภทนั้น จะต้องมีการคำนวณทางด้านวิศวกรรมอย่างเหมาะสม ในปัจจุบัน หลายคนจึงมองหาและเลือกใช้ทางเลือกใหม่ ๆ อย่างการใช้วัสดุมุงหลังคาที่มีน้ำหนักเบา แบบหลังคาชิงเกิ้ลรูฟ เพราะนอกจากจะมีน้ำหนักเบาจนทำให้โครงสร้างของบ้านปลอดภัยแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อบ้านและผู้อยู่อาศัยมากกว่าที่คิดอีกด้วย

วันนี้ Roof Connext จะพาไปแนะนำว่าทำไมหลังคาชิงเกิ้ลรูฟที่มีน้ำหนักเบาจึงช่วยให้อยู่อาศัยได้ปลอดภัยกว่าวัสดุมุงหลังคาที่มีน้ำหนักมาก และหลังคาชิงเกิ้ลรูฟนั้นมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง ทำไมคนสมัยนี้จึงนิยมเลือกใช้งานหลังคาชิงเกิ้ลรูฟกัน 

น้ำหนักของหลังคาสำคัญอย่างไร

บริเวณหลังคาของบ้านและอาคารอาจเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่หลายคนมองข้าม เมื่อเกิดปัญหาโครงสร้างบ้านทรุดหรือโครงสร้างแตกร้าว ทั้งที่จริงแล้วส่วนของหลังคานั้นมีน้ำหนักมากกว่าที่เราคิด เพราะหลังคานั้นมีน้ำหนักได้ตั้งแต่ 10-50 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ขึ้นอยู่กับประเภทของวัสดุมุงหลังคา ทำให้ในหลายสถานที่เมื่อเกิดปัญหาโครงทรุดตัวหรือแตกร้าว จะพบว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากน้ำหนักของหลังคาที่ไม่สมดุลกับน้ำหนักที่โครงสร้างฐานรากสามารถรับได้ และบางสถานที่นั้นถึงกับส่งผลทำให้บ้านพังทลายลงได้เลย

สำหรับหลังคาชิงเกิ้ลรูฟนั้นเป็นวัสดุมุงหลังคาที่ทำมาจากวัสดุหลายประเภท เช่น ไม้, โลหะ, ยาง, หิน และแร่ธรรมชาติที่รวมเข้าไว้ด้วยกัน จึงมีคุณสมบัติที่มีความยืดหยุ่น แต่มีความทนทานสูง สามารถป้องกันการรั่วซึม และปกป้องบ้านได้ทุกสภาพอากาศ อีกทั้งยังมีน้ำหนักเบามาก โดยมีน้ำหนักราว 13-15 กิโลกรัมต่อตารางเมตรเท่านั้น

ตัวอย่างน้ำหนักของวัสดุมุงหลังคาแต่ละประเภท

  • กระเบื้องลอนคู่ 15 กิโลกรัมต่อตารางเมตร
  • กระเบื้องลูกฟูกลอนใหญ่ 17 กิโลกรัมต่อตารางเมตร
  • กระเบื้องราง 18 กิโลกรัมต่อตารางเมตร
  • กระเบื้องคอนกรีต 50 กิโลกรัมต่อตารางเมตร

หากเทียบกับวัสดุมุงหลังคาประเภทอื่น จะเห็นได้ว่าน้ำหนักของหลังคาชิงเกิ้ลนั้นมีน้ำหนักที่เบากว่า และยังมีความแข็งแรงทนทานกว่ากระเบื้องชนิดอื่น ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าหากบ้านหรืออาคารที่มีขนาดใหญ่มาก จะทำให้หลังคามีน้ำหนักมากตามไปด้วย ส่งผลให้การก่อสร้างรากฐานอย่างการลงเสาเข็มนั้น จึงต้องมีความแข็งแรงที่รับน้ำหนักมากได้เช่นกัน และยังมีปัจจัยอย่างสภาพอากาศต่าง ๆ ที่สามารถส่งผลให้น้ำหนักของหลังคาเพิ่มขึ้น และกระทำแรงลงไปยังโครงสร้างบ้านหรืออาคารของเราได้เช่นกัน ดังนั้นการเลือกใช้วัสดุมุงหลังคาที่มีน้ำหนักเบาอย่างชิงเกิ้ลรูฟนั้นจะมอบประโยชน์ให้กับคุณและบ้านของคุณได้อย่างคุ้มค่าแน่นอน

ประโยชน์ของหลังคาชิงเกิ้ลรูฟ

  • มีความปลอดภัย
    ด้วยความที่ชิงเกิ้ลรูฟมีน้ำหนักเบานั้น ทำให้ไม่ต้องห่วงเรื่องน้ำหนักหลังคาที่มีมากจนโครงสร้างรับน้ำหนักไม่ไหว หรือเมื่อเกิดแรงกดทับบริเวณหลังคามากขึ้น ก็ส่งผลให้โครงสร้างเกิดการแตกร้าวหรือทรุดตัวลงได้ยาก ทำให้สามารถอยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัยได้ในระยะยาว

  • หมดห่วงทุกสภาพอากาศ
    หลังคาชิงเกิ้ลรูฟมีความสามารถในการทนทานได้ทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศที่มีลมแรงหรือมีพายุ ก็สามารถทนทานต่อแรงลมได้เป็นอย่างดี เมื่อเทียบกับหลังคาประเภทอื่นที่มีน้ำหนักมากนั้น จะพบปัญหาได้มากกว่า เพราะมักจะไม่มีการยึดหรือติดตั้งที่แข็งแรงมากพอเท่ากับหลังคาชิงเกิ้ลรูฟ ที่มีการติดตั้งเข้ากับโครงสร้างอย่างแข็งแรง อีกทั้งหลังคาชิงเกิ้ลรูฟที่มีคุณสมบัติด้านความแข็งแรงทนทานสูง ทำให้สามารถทนต่อความชื้น ทนฝน ทนหิมะ หรือแม้กระทั่งสามารถทนต่อไฟได้ในบางรุ่นอีกด้วย

  • ลดปัญหาการรั่วซึมของหลังคา
    อีกปัญหากวนใจที่พบได้บ่อยในหลังคาหลาย ๆ ประเภท คือเรื่องปัญหาการรั่วซึม ยิ่งในประเภทที่มีน้ำหนักมาก หากเกิดการแตกร้าว ก็ทำให้เกิดปัญหารั่วซึมที่แก้ไขได้ยาก จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่หลาย ๆ สถานที่ต้องพบเจอ ซึ่งหลังคาชิงเกิ้ลรูฟจะช่วยคุณหมดห่วงในเรื่องนี้ได้ เพราะการติดตั้งของหลังคาชิงเกิ้ลรูฟนั้นจะมีการติดตั้งที่เรียบเนียน ไม่เกิดช่องว่างระหว่างแผ่น และมีความแข็งแรงทนทานสูง จึงช่วยลดปัญหาการรั่วซึมได้อย่างมีประสิทธิภาพ


  • ลดต้นทุนในการก่อสร้างและติดตั้ง
    เนื่องจากหลังคาประเภทอื่นที่มีน้ำหนักมาก จะส่งผลให้การก่อสร้างฐานรากหรือการลงเสาเข็มขนาดใหญ่ ให้สามารถรองรับน้ำหนักได้อย่างเหมาะสม ซึ่งแตกต่างจากหลังคาชิงเกิ้ลรูฟที่มีน้ำหนักเบา จึงช่วยลดต้นทุนในการก่อสร้างฐานรากได้ อีกทั้งในเรื่องของการติดตั้งนั้นหลังคาที่มีน้ำหนักมากนั้น จะติดตั้งได้ยากกว่า และใช้เวลาในการติดตั้งนานกว่า จนทำให้ใช้งบประมาณในการติดตั้งมากกว่า หลังคาชิงเกิ้ลรูฟ

  • โดดเด่นด้านความสวยงาม
    อีกความโดดเด่นหนึ่งของหลังคาชิงเกิ้ลรูฟ คือเรื่องของความสวยงาม ด้วยคุณสมบัติของชิงเกิ้ลรูฟที่สามารถติดตั้งได้ง่ายและเรียบเนียน ทำให้สามารถสร้างสรรค์ลวดลาย หรือตัดแต่งเพื่อติดตั้งในบริเวณมุมได้ดีกว่าหลังคาประเภทอื่น อีกทั้งยังมีสีสันให้เลือกมากมายเป็นเฉดสีต่าง ๆ เพื่อให้เหมาะกับการออกแบบในสไตล์ที่หลากหลายได้อย่างลงตัว
 

จะเห็นได้ว่า หลังคาชิงเกิ้ลรูฟนั้นมีประโยชน์มากมายให้กับบ้านและการอยู่อาศัยของคุณได้จริง ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่น และมีน้ำหนักเบา จึงช่วยลดผลกระทบต่อโครงสร้างของบ้านหรืออาคารเป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีความแข็งแรงทนทานทำให้สามารถใช้ได้ยาวนานและคุ้มค่า ในต้นทุนราคาประหยัดได้อีกด้วย ทำให้การใช้งานหลังคาชิงเกิ้ลรูฟในทุกสถานที่นั้นเป็นความคุ้มค่าที่ไม่ควรมองข้าม 

หากคุณกำลังมองหาร้านค้าและบริการติดตั้งหลังคาชิงเกิ้ลรูฟอยู่ Roof Connext เราเป็นผู้จัดจำหน่ายและมีบริการติดตั้งหลังคาชิงเกิ้ลรูฟด้วยความเชี่ยวชาญ พร้อมให้คำปรึกษาด้วยประสบการณ์ ไม่ว่าจะเป็น งานติดตั้งหลังคาใหม่ หรืองานเปลี่ยนหลังคา เราก็มีบริการที่ครอบคลุม นอกจากนี้เรายังมีวัสดุมุงหลังคาประเภทอื่น เช่น หลังคาไม้ซีดาร์ (Cedar Roof) และหลังคาหญ้าคาเทียม (Artificial Thatch Roof) และหลังคาแบบโลสโลป (Low Slope Roof / Ultraflex SA TOP) เป็นต้น เราพร้อมให้บริการทั่วประเทศ มีการรับประกันคุณภาพสินค้าและบริการ ให้คุณสามารถมั่นใจในคุณภาพสินค้าและบริการที่มีมาตรฐานสูงจากเราได้


“เป็นมากกว่าชื่อที่เชื่อถือได้ ปกป้องสิ่งที่สำคัญที่สุดของคุณ ด้วยหลังคาซิงเกิ้ล” 

สนใจรับบริการและสอบถามเพิ่มเติมหลังคาไม้ซีดาร์
ติดต่อได้ที่ บริษัท รูฟ คอนเนคท์ จํากัด
 

Phone : 086-929-5555 , 062-449-9559
Email : roofconnext@gmail.com