เรื่องน่ารู้! ข้อดีและข้อเสียของหลังคา Shingle Roof

รวมข้อดีและข้อเสียของหลังคา Shingle Roof ที่ควรรู้

ชิงเกิ้ลรูฟ

เพราะหลังคาเป็นสิ่งแรกที่ปกป้องตัวบ้าน การเลือกวัสดุที่จะใช้นำมามุงหลังคาอย่างละเอียดจึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญอย่างมาก หลังคา Shingle Roof เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันเพราะมีราคาที่ย่อมเยา แต่มีคุณภาพสูง มีความแข็งแรงทนทาน และมีรูปแบบที่สามารถเข้าได้กับบ้านหลากหลายสไตล์ วันนี้เราจะมาเจาะลึกข้อดีและข้อเสียของหลังคา Shingle Roof ว่ามีอะไรกันบ้างจะได้ตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น

รู้จักกับหลังคา Shingle Roof

หลังคา Shingle Roof ชิงเกิ้ลรูฟ เป็นกระเบื้องติดตั้งหลังคาที่ผลิตจากยางคุณภาพสูงที่ทนทานต่อทุกสภาพอากาศและการผุกร่อน มีน้ำหนักเบาและมีความยืดหยุ่นสูง สามารถติดตั้งกับโครงสร้างหลังคาได้หลากหลายรูปแบบ โดยมีจุดเด่นคือถูกออกแบบมาให้มีลักษณะคล้ายกับกระเบื้องทั่วไปที่ใช้ในการติดตั้งหลังคา ไม่มีรอยเชื่อมจึงไม่มีปัญหาน้ำรั่วซึม สามารถป้องกันรังสียูวี ระบายอากาศได้ดี ไม่สะสมความร้อน ช่วยให้ประหยัดพลังงานยิ่งขึ้น และด้วยคุณสมบัติที่มีความยืดหยุ่นสูง Shingle Roof จึงสามารถดัดให้งอ ทำโค้ง และมุมได้ง่าย ส่งผลให้การติดตั้งเป็นไปได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ หลังคา Shingle Roof ในท้องตลาดยังมีหลายรูปแบบ เช่น Shingle Roof แบบชั้นเดียว, ยางมะตอยไฟเบอร์, ยางมะตอยออร์แกนิค, กระเบื้อง, ไม้, หินชนวน, กระเบื้องคอนกรีต, ยาง, และแบบผสม เป็นต้น มีลวดลายและสีสันหลากหลาย โดยสามารถเลือกประเภทที่เหมาะกับสภาพการใช้งานได้

ข้อดีของหลังคา Shingle Roof

  • ราคาย่อมเยา
    หลังคา Shingle Roof มีราคาถูกเมื่อเทียบกับหลังคาชนิดอื่น ๆ จึงเหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างบ้านโดยที่มีงบประมาณจำกัด แต่มีคุณภาพที่ดีเหมือนกับหลังคาปกติทั่วไป คุ้มค่าเพราะสามารถใช้งานได้อย่างยาวนานและมีความแข็งแรงทนทาน ไม่แตกร้าวได้ง่ายเพราะยืดหยุ่นสูง

  • มีหลากหลายรูปแบบ
    ลืมภาพหลังคาสีดำจำเจไปได้เลย เพราะหลังคา Shingle Roof มีหลากหลายสีสันไม่ว่าจะเป็นสีฟ้า เขียว หรือแดง นอกจากนี้ยังมีหลากหลายรูปแบบ เช่น ทรงสี่เหลี่ยม ห้าเหลี่ยม หรือแบบโค้งมน นอกจากนี้ยังให้รูปลักษณ์ที่มีความวินเทจ เหมาะสำหรับผู้ที่ชอบบ้านสไตล์ทรอปิคอลหรือสไตล์ดั้งเดิม

  • หมดปัญหาสนิม
    หลังคา Shingle Roof มีความคงทน ผลิตจากวัสดุยางทำให้เกิดปัญหาผุกร่อนหรือสนิมได้ยาก ต่างจากหลังคาเมทัลชีท จึงไม่มีปัญหาหากอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ส่งผลให้หลังคากัดกร่อนอย่างบริเวณที่ใกล้ทะเลหรือชายหาด

  • ติดตั้งและซ่อมบำรุงได้ง่าย
    หลังคา Shingle Roof มีขนาดที่เล็กและมีน้ำหนักเบา การเคลื่อนย้ายจึงสะดวกมากกว่าหลังคาประเภทอื่น ๆ ใช้อุปกรณ์การติดตั้งน้อยกว่า ไม่จำเป็นจะต้องใช้โครงสร้างหลังคาจำนวนมากเหมือนหลังคาชนิดอื่น จึงทำให้การติดตั้งรวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น นอกจากนี้ หากหลังคา Shingle Roof เกิดการเสียหายหรือหลุด ก็สามารถซ่อมแซมด้วยการเปลี่ยนเฉพาะแผ่นหลังคาที่ชำรุดได้ โดยไม่จำเป็นจะต้องรื้อเปลี่ยนหลังคาใหม่ทั้งหมด

ข้อเสียของหลังคา Shingle Roof

  • ไม่สามารถติดตั้งกับโครงสร้างหลังคาได้โดยตรง
    ไม่สามารถติดตั้งหลังคา Shingle Roof กับโครงสร้างโดยตรงได้เหมือนหลังคาปกติ จำเป็นจะต้องใช้แผ่นไม้อัด OSB ติดตั้งพร้อมกับแผ่นยางกันน้ำร่วมด้วย

  • ทนทานแต่ไม่ได้แข็งแรงที่สุด
    แม้หลังคา Shingle Roof จะมีความแข็งแรงทนทาน แต่ก็มีอายุการใช้งานน้องกว่าหลังคาประเภทอื่นที่มีราคาสูงกว่า โดยจะสามารถมีอายุอยู่ได้ประมาณ 20 - 30 ปี ในขณะที่หลังคาเมทัลชีทอาจมีอายุอยู่ได้ประมาณ 50 – 60 ปี แต่ก็มีราคาสูงกว่ามาก อย่างไรก็ตาม การติดตั้งอย่างถูกต้องและได้มาตรฐานก็สำคัญเช่นเดียวกัน และควรทำความสะอาดบ้างบางครั้งเพื่อป้องกันไม่ให้เสื่อมสภาพ

  • อาจหลุดได้หากลมพัดแรงถ้าติดตั้งแบบถูกต้อง ตามมาตรฐานการติดตั้ง ก็จะไม่หลุดได้ง่าย
    หลังคา Shingle Roof หากอาศัยอยู่ในบริเวณที่มีลมพัดแรงอาจทำให้เกิดปัญหาเพราะมีน้ำหนักเบา ลมอาจพัดให้หลังคาหลุดได้ จนทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเพิ่มเติม แต่ถ้าหากมีการติดตั้งหลังคาที่ได้มาตรฐานโดยทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญก็จะไม่เกิดปัญหานี้

  • ปัญหารา
    ปัญหาราถือเป็นปัญหาที่เกิดได้บ่อยกับหลังคา Shingle Roof โดยเฉพาะบริเวณที่ไม่สัมผัสแสงแดด ควรทำความสะอาดหลังคาเป็นครั้งคราวเพื่อยืดอายุการใช้งานของหลังคาให้ยาวนานขึ้น แต่ไม่ควรทำความสะอาดมากเกินไป

  • ลดความร้อนในบ้านได้น้อยกว่าหลังคาชนิดอื่น
    หลังคา Shingle Roof อาจสามารถช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านก็จริง แต่ต้องยอมรับว่าช่วยลดความร้อนได้น้อยกว่าเมื่อเทียบกับหลังคาประเภทอื่น โดยถ้าหากต้องการติดตั้งหลังคาที่ช่วยลดความร้อนได้มาก ๆ อาจลองพิจารณาเลือกหลังคาเมทัลชีทเพราะสามารถสะท้อนความร้อนได้ดีกว่า

จะเห็นได้ว่าแม้ Shingle Roof จะมีข้อดีมากมาย แต่ก็ยังมีข้อเสียให้พอพิจารณาอยู่บ้าง แต่ก็ยังถือเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่ต้องการหลังคาที่มีราคาย่อมเยาในงบประมาณที่จำกัด อีกทั้งยังมีคุณภาพที่ดีมากเมื่อเที่ยบกับราคา นอกจากนี้ หลังคา Shingle Roof ยังมีรูปลักษณ์ที่สวยงามและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่งถ้าหากต้องการติดตั้งหลังคาประเภทนี้ ก็สามารถปรึกษาผู้เชี่ยวชาญอย่าง Roof Connext ได้ทุกเมื่อ

Roof Connext ยินดีบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับหลังคา Single Roof เราคือผู้เชี่ยวชาญในการติดตั้งหลังคาด้วยวัสดุที่ได้มาตรฐานที่ผ่านการเลือกสรรแล้ว คุณจึงมั่นใจได้ว่าหลังคาของคุณจะมีคุณภาพดี ทนทานต่อสภาพอากาศ และคุ้มค่าราคา นอกจากนี้เรายังสามารถให้คำปรึกษาเกี่ยวกับหลังคา Shingle Roof ได้อย่างเป็นมืออาชีพและตรงไปตรงมา


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลังคา Shingle Roof 

Phone : 086-929-5555 , 062-449-9559
Email : roofconnext@gmail.com