หลังคาหญ้าคาเทียมและหลังคาไม้ไผ่ มีคุณสมบัติเหมือนหรือต่างกันอย่างไร

สำรวจคุณสมบัติของหลังคาหญ้าคาเทียมและหลังคาไม้ไผ่ ก่อนเลือกใช้ให้เหมาะสม

หลังคาหญ้าคาเทียมและหลังคาไม้ไผ่

หลังคา เป็นส่วนที่สำคัญที่สุดส่วนหนึ่งของบ้าน วัสดุที่นำมาทำหลังคาจึงมีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะการเลือกวัสดุมุงหลังคาที่แตกต่างกันออกไป ก็ส่งผลต่อความสวยงาม ดีไซน์ รวมถึงคุณสมบัติด้านการกันแดด กันฝน และความทนทานต่อสภาพอากาศรูปแบบต่าง ๆ วันนี้เราจะลองมาทำความรู้จักกับหลังคาหญ้าคาเทียมและหลังคาไม้ไผ่กันว่าแต่ละประเภทมีความแตกต่างกันอย่างไร มีคุณสมบัติที่น่าสนใจอะไรบ้าง

หลังคาไม้ไผ่คืออะไร

หลังคาไม้ไผ่เป็นหลังคาที่สร้างขึ้นจากเสาไม้ไผ่เป็นหลัก มีน้ำหนักเบา ยืดหยุ่น และสามารถหาได้ง่ายเนื่องจากไม้ไผ่โตเร็ว อีกทั้งยังมีความแข็งแรง ทนทานตามธรรมชาติ ทำให้ไม้ไผ่เป็นตัวเลือกที่เหมาะสำหรับการมุงหลังคามาเป็นเวลานานนับตั้งแต่อดีต โดยเรามักพบหลังคาไม้ไผ่ในประเทศเขตร้อนและกึ่งเขตร้อน ซึ่งเป็นภูมิประเทศที่ต้องการหลังคาที่มีน้ำหนักเบา ระบายอากาศได้ดีแต่ทนทาน

คุณสมบัติของหลังคาไม้ไผ่

  1. ความคงทนแข็งแรง
    ลำต้นของไผ่มีความตรง ยาว แข็งแรงตามธรรมชาติ แต่ก็สามารถนำมาเข้าสู่กระบวนการต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความแข็งแรงได้ เช่น การต้ม การรมควัน หรือการใช้สารเคมีเคลือบ จากนั้นเสาไม้ไผ่ที่ผ่านการเข้าสู่กระบวนการต่าง ๆ แล้ว จะถูกจัดเรียงในลักษณะเป็นแพก่อนนำไปมุงหลังคา เพื่อทำให้มันคงทนแข็งแรงมากที่สุด
    ในการสร้างโครงหลังคา เสาไม้ไผ่มักจะถูกมัดเข้าด้วยกันโดยใช้เส้นใยธรรมชาติหรือลวดเหล็ก การจัดเรียงหน้าตัดของเสาขึ้นอยู่กับการออกแบบที่ต้องการและความสามารถในการรับน้ำหนักที่ต้องการ รูปทรงของหลังคาอาจแตกต่างกันไปตั้งแต่โครงสร้างเรียบ ๆ ไปจนถึงการออกแบบลาดเอียงที่ซับซ้อน แต่มีข้อจำกัดในเรื่องการดัดโค้งงอที่อาจทำได้ไม่มากเท่ากับหลังคาหญ้าคาเทียม

  2. ระบายอากาศได้ดี
    หลังคาไม้ไผ่สามารถระบายอากาศได้ดี แต่ส่วนใหญ่แล้วมักนิยมบุด้วยวัสดุธรรมชาติอื่น ๆ เพิ่มเข้าไปด้วย เช่น ใบปาล์ม แผ่นพลาสติกหรือโลหะ วัสดุมุงหลังคาถือเป็นฉนวนที่ดีเยี่ยม ทำให้ภายในห้องมีความเย็นในช่วงหน้าร้อน แต่อบอุ่นช่วงหน้าหนาว ช่วยป่องกันการรั่วซึมของน้ำฝน และยังช่วยทำให้หลังคามีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น

  3. ความยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
    หลังคาไม้ไผ่มีประโยชน์ด้านความยั่งยืนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพราะไผ่เป็นพืชที่โตเร็วสามารถเก็บเกี่ยวได้ในระยะเวลาอันสั้น ทำให้มีอัตราการหมุนเวียนสูง อัตราการเติบโตสูงกว่าไม้แบบดั้งเดิมที่ใช้ในการก่อสร้างอย่างมาก ระบบรากที่หนาแน่นของต้นไผ่ยังช่วยป้องกันการพังทลายของดินและส่งเสริมการกักเก็บคาร์บอน การใช้ไม้ไผ่เป็นวัสดุก่อสร้างช่วยลดความต้องการวัสดุอื่น ๆ ที่ไม่หมุนเวียน ทำให้เป็นทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย
    หลังคาไม้ไผ่เป็นหลังคาที่แข็งแรง ยืดหยุ่น โครงสร้างน้ำหนักเบาแต่ทนทาน ประกอบกับไม้ไผ่ที่มีอยู่มากมายในหลายภูมิภาค ทำให้เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่ต้องการสร้างบ้าน บ้านพัก หรือรีสอร์ทที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

หลังคาหญ้าคาเทียม (Artificial Thatch Roof) คืออะไร

หลังคาหญ้าคาเทียม (Artificial Thatch Roof) คือ หลังคาที่ใช้วัสดุมุงหลังคาเป็นหญ้าคาสังเคราะห์ ถูกผลิตขึ้นเพื่อเลียนแบบหญ้าคาที่ในอดีตนิยมใช้มุงหลังคา ผลิตจากวัสดุ PE Recycle การอัดขึ้นรูปพลาสติก HDPE Nylon หรือ PVC มีรูปลักษณ์คล้ายหญ้าคาหรือหญ้าแฝกตามธรรมชาติ แข็งแรง ทนทาน และใช้มุงหลังคาเพื่อป้องกันแสงงแดด ลม ฝน ได้ไม่ต่างจากหลังคาทั่วไป

คุณสมบัติของหลังคาหญ้าคาเทียม

  1. มีความสวยงามตามธรรมชาติ
    หลังคาหญ้าคาเทียมมีความสวยงามตามธรรมชาติไม่แตกต่างจากหญ้าคาของจริง แต่ในแง่ของความสวยงามคงทนนั้นจะมีความคงทนมากกว่า ทำให้คุ้มค่าในระยะยาว นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติเด่นที่ช่วยปัองกันรังสียูวี สีสวยงามไม่ซีดจาง ทนต่อรา ความชื้น และสภาพอากาศต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังติดตั้งง่ายและไม่ต้องบำรุงรักษาเยอะด้วย

  2. อายุการใช้งานยาวนาน
    หลังคาหญ้าคาเทียมมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าหลังคามุงจากถึงสี่เท่า อีกทั้งยังทนทานต่อสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมแบบต่าง ๆ ไม่ต้องกังวลเรื่องรา ความชื้น ไม่ต้องเปลี่ยนหรือบำรุงรักษาบ่อย

  3. นำมาประยุกต์ใช้งานได้กับอาคารหลากหลายดีไซน์
    เนื่องจากหลังคาหญ้าคาเทียมมีความสวยงามเหมือนหญ้าจริงตามธรรมชาติ แต่ผ่านกระบวนการผลิตโดยใช้โพลีเอทิลีนแบบเดิมเป็นฉนวน จึงมีคุณสมบัติไม่ลามไฟ ดัดโค้งงอขึ้นรูปได้หลากหลาย ทำให้สามารถออกแบบและสร้างหลังคาที่มีมิติซับซ้อนได้ เหมาะกับโครงสร้างอาคารและสถาปัตยกรรมที่หลากหลายมากกว่าหลังคาจากไม้ไผ่หรือวัสดุธรรมชาติอื่น ๆ

  4. ไม่นำความร้อน ช่วยลดความร้อนในตัวอาคาร
    การใช้หลังคาหญ้าคาเทียมมีส่วนช่วยลดความร้อนในตัวอาคาร เนื่องจากวัสดุมีความหนาและไม่นำความร้อน มีคุณสมบัติเป็นช่องระบายอากาศในตัว อีกทั้งลักษณะเฉพาะของหญ้าเทียมมุงหลังคายังทำให้เกิดเงาหลายชั้นบนผิวหลังคา จึงช่วยลดความร้อนได้ดี

  5. เหมาะกับโรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหาร
    นอกจากความแข็งแรงทนทานและทนต่อสภาพอากาศแล้ว หลังคาหญ้าคาเทียมยังมีความงามตามธรรมชาติโดยที่เราไม่ต้องรบกวนสิ่งแวดล้อม ให้บรรยากาศที่อบอุ่น เป็นธรรมชาติ สร้างความผ่อนคลายได้ดี ช่วยสร้างบรรยากาศ ทำให้เหมาะกับการนำไปใช้งานในโรงแรม รีสอร์ต หรือร้านอาหาร

หลังคาหญ้าคาเทียมนับว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ของการมุงหลังคา เพราะตอบโจทย์ทั้งในแง่ของความสวยงามตามธรรมชาติ ความคงทนแข็งแรง ทนทานต่อสภาพอากาศ ใช้งานได้ยาวนานไม่ต้องบำรุงรักษาเยอะ รวมถึงติดตั้งง่าย ที่สำคัญยังเหมาะกับอาคารหลาย ๆ แบบไม่ว่าจะเป็นโรงแรม รีสอร์ต ร้านอาหารต่าง ๆ ที่ต้องการตกแต่งหลังคาให้สวยงาม เรียบหรู มีความเป็นธรรมชาติ และใช้งานได้ในระยะยาว

มองหลัง หลังคาหญ้าคาเทียม ที่ดีที่สุด ต้องที่ Roof Connext

Roof Conext คือผู้จัดจำหน่ายหลังคาหญ้าคาเทียม หลังคาชิงเกิ้ลรูฟ (Shingle roof) และหลังคาไม้ซีดาร์คุณภาพสูง พร้อมบริการติดตั้งโดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์สูง พร้อมให้บริการทั่วประเทศไทย นอกจากนี้เรายังเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าคนสำคัญด้วยการรับประกันคุณภาพสินค้าและบริการด้วย


สนใจรับบริการและสอบถามเพิ่มเติมหลังคาหญ้าคาเทียม
ติดต่อได้ที่ บริษัท รูฟ คอนเนคท์ จํากัด 

Phone : 086-929-5555 , 062-449-9559
Email : roofconnext@gmail.com