ทำไมต้องเลือกวัสดุหลังคาชิงเกิ้ล Roof Connext

คุณสมบัติของวัสดุหลังคาชิงเกิ้ลแต่ละชนิดว่าเหมาะนำไปใช้งานแบบไหน

วัสดุหลังคาชิงเกิ้ล Roof Connext

หากเปรียบร่มใช้กันแดด กันฝนให้กับเรา หลังคาบ้านก็ทำหน้าที่เหมือนร่มกันแดด กันฝนให้บ้านเราเช่นกัน แม้ว่าการเปลี่ยนหลังคาบ้าน จะไม่ได้ทำได้บ่อย เหมือนการรีโนเวทบ้านส่วนอื่นๆ ก็ตาม แต่การเลือกหลังคาบ้านสวยๆ ที่ทำจากวัสดุดีๆ จะทำให้บ้านร่มเย็น ประหยัดพลังงานและยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานอีกด้วย แต่ก่อนจะไปพูดถึงวัสดุมุงหลังคา เราไปทำความรู้จักประเภทของหลังคากันก่อนว่ามีกี่ประเภท เพราะหลังคาแต่ละแบบมีความแตกต่างกันในด้านการใช้งาน และแต่ละแบบยังมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน

รูปแบบของหลังคามีทั้งหมดกี่ประเภท

  1. หลังคาบ้านทรงจั่ว
    หลังคาบ้านทรงจั่วเป็นทรงที่เราพบเห็นกันได้บ่อยๆ เรียกได้ว่าเป็นทรงมาตรฐานของหลังคาบ้านก็ได้ ทรงที่ลาดเอียงของหลังคาทรงจั่วนี้ออกแบบมาเพื่อให้อากาศไหลเวียนได้ดี ช่วยระบายความร้อนภายใต้หลังคาได้ดี แต่หากตัวบ้านและหน้าจั่วหันผิดทิศ อาจทำให้ฝนสาดเข้าบ้านได้ เหมาะกับประเทศที่มีอากาศร้อน เช่น ประเทศไทย

  2. หลังคาทรงปั้นหยา
    หลังคาทรงปั้นหยาได้รับความนิยมอย่างมากในบ้านสไตล์ญี่ปุ่น เกาหลี และในประเทศไทย จะมีความคล้ายกับหลังคาทรงจั่ว แตกต่างกันที่หลังคาทรงปั้นหยาจะมีด้านลาดชัน 4 ด้าน และจะมีชายคายื่นออกไปปกคลุมตัวบ้าน ส่วนบนสุดของหลังคาจะเป็นจุดยอดรวมแต่ละด้าน ข้อดีของหลังคาทรงปั้นหยา คือ การที่มีชายคายื่นยาวออกไปครอบคลุมทั้ง 4 ทิศทาง ช่วยป้องกันแดด กันฝน แต่จะไม่มีด้านไว้สำหรับรับลมเหมือนกับหลังคาทรงจั่ว จึงมักนิยมเพิ่มหน้าต่างรับลมใต้ชายคา ข้อดีอีกข้อคือ มีความแข็งแรงที่สุด หากนำไปเปรียบเทียบกับหลังคาทุกแบบ แต่ก็มีสิ่งที่ต้องระวัง คือ หลังคาประเภทนี้ระบายอากาศได้ไม่ดีเท่าหลังคาแบบอื่นๆ และจำเป็นต้องใช้ช่างผู้ชำนาญงานในการติดตั้ง

  3. หลังคาบ้านทรงมะนิลา
    เป็นทรงมีมีการผสมผสานกันระหว่างทรงจั่วและทรงปั้นหยา จุดเด่นคือ แบบของหลังคามะนิลา คือ มีความแข็งแรงสามารถทนได้ทุกสภาพอากาศ ทั้งร้อน แดด ฝน และยังระบายความร้อนได้ดีอีกด้วย ทำให้หลังคาทรงมะนิลานิยมกันมากในประเทศเขตร้อน แต่มีข้อเสียคือ เนื่องจากหลังคาทรงมะนิลาเป็นการผสมผสานระหว่างทรงจั่วและปั้นหยา จึงเกิดการทับกันของรูปทรงและทำให้มีการรั่วซึมของน้ำฝนได้

  4. หลังคาบ้านทรงแบน
    จะเห็นหลังคาทรงนี้ได้มากในบ้านสมัยใหม่ โดยเฉพาะตามทาวน์โฮม ทาวน์เฮ้าส์ วัสดุที่นิยมใช้กับหลังคาทรงแบนมักจะใช้คอนกรีตเทหล่อในที่ เหมาะกับบ้านทรงโมเดิร์น สามารถใช้พื้นที่บนหลังคาทำประโยชน์ได้ เช่น จัดเป็นที่นั่งพักผ่อน หรือ ปลูกต้นไม้ หลังคาทรงแบนนี้จะสังเกตได้ว่ามีความลาดเอียง ทั้งนี้ก็เพื่อให้ระบายน้ำฝนออกไปได้สะดวก ข้อดีคือ สร้างง่าย ประหยัดในเรื่องวัสดุโครงสร้าง และพื้นที่บนหลังคาสามารถใช้ประโยชน์ได้ แต่มีข้อเสียอยู่ เนื่องจากหลังคาทรงแบนทำด้วยคอนกรีต ทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดี ทำให้มันสะสมความร้อนเอาไว้ และมีความเสี่ยงในการเกิดการรั่วซึมได้ง่าย เพราะระบายน้ำฝนได้ไม่ดีเท่ารูปทรงอื่นๆ ควรจะผสมน้ำยากันซึมหรือใช้วัสดุกันซึมปูทับอีกชั้นก็จะช่วยได้

  5. หลังคาบ้านทรงเพิงหมาเเหงน
    ภาษาไทยเรียกทรงเพิงหมาแหงน แต่ในภาษาอังกฤษเรียกทรงนี้ว่า Lean To Roof เป็นหลังที่มีความโมเดิร์น ทันสมัย เช่นเดียวกับทรงแบน แต่จะมีความลาดเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ทำให้มันสามารถระบายน้ำได้ดีตามองศาความลาดเอียงของหลังคา ข้อควรระวัง คือ หลังคาชนิดนี้กันความร้อนได้ไม่ดี และบังได้ทิศทางเดียว จึงควรออกแบบช่องระบายความร้อนใต้หลังคาเพิ่มเติมและด้วยองศาของหลังคาที่ลาดเอียงอาจทำให้เกิดปัญหาน้ำรั่วซึมได้ ในขณะที่ข้อดีก็คือ ก่อสร้างได้ง่าย รวดเร็ว เพราะโครงสร้างหลังคาไม่ได้มีความซับซ้อนและประหยัดค่าใช้จ่าย

  6. หลังคาบ้านทรงปีกผีเสื้อ
    ถ้าให้อธิบายให้เห็นภาพ จะเป็นเหมือนทรงหมาแหงนหันหลังชนกัน ส่วนลาดชันจะเป็นส่วนตรงกลางหลังคา หลังคาทรงนี้ไม่ได้พบเห็นได้บ่อยในบ้านเรานัก และไม่ค่อยเหมาะกับสภาพอากาศเมืองไทย เพราะหลังคาทรงผีเสื้อ ตำแหน่งที่ต่ำที่สุดอยู่บริเวณกลางตัวอาคาร ทำให้อาจเกิดการรั่วซึมได้ง่ายกว่าหลังคาทรงอื่นๆ จึงควรติดตั้งรางน้ำฝนบริเวณกลางหลังคาเอาไว้ด้วย ข้อดีคือ มีความสวยงาม ดูทันสมัย ไม่ค่อยพบเจอได้บ่อยในประเทศไทย ทำให้หลังคาทรงนี้มักจะสะดุดตาผู้พบเห็น ข้อเสียก็คือเรื่องการรั่วซึมของน้ำฝน 

หลังจากที่ทำความรู้จักหลังคาบ้านแต่ละรูปทรงกันไปแล้ว มีทรงไหนเข้าตาบ้างหรือไม่ ถ้ามีแล้ว เก็บไว้ในใจก่อน แล้วเรามาดูวัสดุมุงหลังคากันว่าควรเลือกวัสดุแบบไหน

วัสดุมุงหลังคา วัสดุหลังคาชิงเกิ้ล ควรเลือกแบบไหน

  1. กระเบื้องมุงหลังคาคอนกรีต
    เป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมในการนำไปมุงหลังคา เนื่องจากมีความแข็งแรง ทนทาน สามารถต้านทานลมพายุที่รุนแรงได้ และมีปัญหารั่วซึมน้อย เหมาะกับหลังคาทรงปั้นหยาและทรงเพิงหมาแหงน

  2. กระเบื้องมุงหลังคาดินเผา
    กระเบื้องหลังคาดินเผา ทำจากดินเหนียวผสมกับน้ำ และนำไปเผาจนได้รูป เป็นแผ่นกระเบื้องหลังคาสไตล์ไทย พบเห็นได้บ่อยในบ้านเรือนสมัยก่อน วัด หรือโบสถ์ จุดเด่น อยู่ที่สามารถระบายความร้อนได้ดี เหมาะกับสภาพอากาศประเทศเขตร้อน สิ่งที่ต้องระวังคือความชื้นที่อาจส่งผลให้กระเบื้องหลุดล่อนได้ง่าย ไม่ค่อยได้รับความนิยมในการนำไปมุงหลังคาบ้านเรือนที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน

  3. กระเบื้องมุงหลังคาเซรามิก
    กระเบื้องมุงหลังคาเซรามิก ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ผลิตจากดินชนิดพิเศษ เผาด้วยอุณหภูมิสูง มีการเคลือบเงาป้องกันสีซีดจาง และยังช่วยป้องกันคราบสกปรกหลังฝนตก ข้อดีคือ มีความแข็งแรงทนทาน มีขนาดเท่ากันทุกแผ่น น้ำหนักเบา ระบายความร้อนได้ดี เหมาะกับบ้านสไตล์คลาสสิก และเนื่องจากเป็นวัสดุคุณภาพสูงทำให้ราคาสูงตามคุณภาพไปด้วย
  4. กระเบื้องมุงหลังคาเมทัลชีท
    ผลิตจากโลหะ และนำไปเคลือบผ่านความร้อน เป็นแผ่นกระเบื้องหลังคาที่พัฒนามาให้มีความแข็งแรง ทนทานมากยิ่งขึ้น นิยมใช้ในบ้านสไตล์โมเดิร์น และนิยมใช้กันมากในโรงงานอุตสาหกรรม เพราะมีอายุการใช้งานยาวนาน กันแดด กันฝน สะท้อนความร้อนได้ดี ช่วยลดการกัดกร่อน กันการเกิดสนิม ราคาไม่แพง มีข้อเสียตรงที่ เมื่อมีฝนตกจะเกิดเสียงดังน่ารำคาญ

  5. กระเบื้องมุงหลังคาชิงเกิ้ลรูฟ
    หลังคาชิงเกิ้ลรูฟ Shingle Roof วัสดุจะเป็นไฟเบอร์เคลือบผิวด้วยยางมะตอย เหมาะกับสไตล์บ้านสมัยใหม่ สไตล์ยุโรป จุดเด่นตรงที่มีความสะดวกสบายเป็นหลัก ทั้งในเรื่องของการติดตั้ง การเปลี่ยนแผ่นกระเบื้องหลังการใช้งานไปสักระยะ หรือการดูแลรักษา อายุการใช้งานยาวนาน เพราะวัสดุมุงหลังคาประเภทนี้กันการเกิดสนิม และในด้านราคาหลังคาชิงเกิ้ลรูฟ มีราคาที่ไม่แพง จึงทำให้ประหยัดงบประมาณ แต่อาจต้องระวังในเรื่องของเชื้อราและการ กันความร้อนได้ไม่ดีเท่าวัสดุอื่น

  6. หลังคาหญ้าคาเทียม
    หลังคาหญ้าเทียม จะมีความสวยงามตามธรรมชาติ ใช้งานได้นาน ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ดูแลง่ายไม่ยุ่งยาก

  7. หลังคาไม้ซีดาร์
    เป็นหลังคาไม้ที่มีความแข็งแรง เหมาะกับประเทศที่มีอากาศร้อน เช่น ประเทศไทย มีความสวยงาม และเป็นที่นิยมในการนำไปมุงหลังคารีสอร์ท โรงแรม โครงการหมู่บ้านจัดสรร หรือนำไปตกแต่งตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ร้านอาหาร คาเฟ่ เป็นต้น เนื่องจาก หลังคาไม้ซีดาร์ระบายความร้อนได้ดี และระบายได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ได้ประโยชน์ด้านการประหยัดพลังงาน ช่วยลดต้นทุนการใช้ไฟฟ้าลงได้


สำหรับบ้านไหนที่เน้นหลังคาป้องกันความร้อน ระบายอากาศได้ดี ทำให้บ้านไม่ร้อนอบอ้าว ควรเลือกกระเบื้องเซรามิก แต่สำหรับบ้านไหนที่ต้องการความสวยงาม หลังคาแข็งแรงทนทาน ใช้ได้นาน ไม่เป็นสนิม ง่ายและสะดวกต่อการติดตั้ง ซ่อมบำรุง ราคาไม่แพง ตัวเลือกที่ดีที่สุดคือ หลังคาชิงเกิ้ลรูฟ

สิ่งที่ต้องคำนึงถึงก่อนการติดตั้งหลังคา

  1. วัสดุที่มุงหลังคาต้องได้มาตรฐาน เพราะจะช่วยให้การใช้งานใช้ได้อย่างยาวนาน
  2. เลือกช่างหรือบริษัทรับติดตั้งที่เป็นมืออาชีพ หากเน้นราคาถูก อาจเกิดปัญหาหลังคารั่ว ซึม หรือกระเบื้องหลุดตามมา และทำให้ต้องเสียเงินค่าซ่อมหรือปูหลังคาใหม่
  3. ตรวจสอบราคากระเบื้องมุงหลังคา ส่วนใหญ่การคิดราคากระเบื้องมุงหลังคาจะคิดเป็นราคาต่อตารางเมตร ลองหาหลายๆ เจ้ามาเปรียบเทียบ เพื่อให้แน่ใจว่า ราคาของเจ้าที่เลือกนั้นไม่ได้เเพงโดดไปกว่าเจ้าอื่น
  4. เลือกบริษัทที่มีบริการหลังการขาย ปกติบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ มักจะมีการรับประกันผลงาน มีบริการหลังการขาย มีการให้คำปรึกษา รวมถึงบริการที่ดีระหว่างการติดตั้ง


จะเห็นได้ว่า สิ่งสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อวัสดุมุงหลังคาและการติดตั้งหลังคา คือ บริษัทที่รับบริการติดตั้งและตัวแทนจำหน่าย ต้องมีความน่าเชื่อถือ มีความชำนาญในการติดตั้ง สินค้าได้มาตรฐาน ซึ่งความน่าเชื่อถือดูได้จากผลงานที่ผ่านมา


อย่างที่ Roof Connext ผู้จำหน่ายและบริการติดตั้ง หลังคาชิงเกิ้ลรูฟ หลังคาไม้ซีดาร์ หลังคาหญ้าคาเทียม ทั่วประเทศ โดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ รับประกันคุณภาพสินค้าและบริการ สินค้ามีให้เลือกหลากหลายแบรนด์ นอกจากรับบริการติดตั้งแล้ว ที่ Roof Connext ยังมีบริการซ่อมแซมหลังคาหรือเปลี่ยนหลังคา และยังรับเป็นที่ปรึกษางานด้านหลังคา สามารถติดต่อ Roof Connext ได้ที่ www.roofconnext.com
Line ID : 0611561656
Tel : 061 156 1656

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลังคา Shingle Roof 

Phone : 086-929-5555 , 062-449-9559
Email : roofconnext@gmail.com