3 เทคนิคป้องกันและกำจัดเชื้อราตัวร้าย ให้หมดไปจากหลังคาชิงเกิ้ล singleroof แบบง่าย ๆ

ทำความรู้จักกับ 3 วิธีป้องกันและกำจัดเชื้อราไม่ให้ขึ้นหลังคาชิงเกิ้ล singleroof

หลังคาชิงเกิ้ล

หนึ่งในปัญหาสำคัญสำหรับคนที่เลือกติดตั้งหลังคาชิงเกิ้ล singleroof ก็คือการมีเชื้อราขึ้นบนหลังคา โดยมักจะปรากฏออกมาเป็นจุดคราบสีดำ ๆ หรือสีเขียว ๆ กระจายตัวไปทั่วแผ่นกระเบื้องหลังคา ทำให้จากหลังคาสวย ๆ แลดูไม่น่ามองไป อย่างไรก็ตาม เรื่องรูปลักษณ์นั้นถือเป็นเรื่องเล็ก เพราะปัญหาหลักของเชื้อราคือสามารถทำให้หลังคาเสียหายได้ และถ้าเราปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ โดยไม่กำจัดหรือหาทางป้องกัน พวกมันยังสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย โดยจะเชื้อราจะค่อย ๆ แทรกซึมเข้าไปตามรูพรุนของกระเบื้องหลังคา ทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันน้ำกับความชื้นลดน้อยลง ส่งผลให้เกิดการรั่วซึม แตกหัก และบวมขึ้นได้ ส่งผลให้ความชื้นเหล่านั้นสามารถลามไปสู่ชั้นถัดไปอย่างชั้นฝ้าเพดานได้ง่ายขึ้น


นั่นหมายความว่าเชื้อราสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในบ้านได้ เพราะพวกมันสามารถปล่อยสปอร์ที่เป็นอันตรายต่อการหายใจได้นั่นเอง ดังนั้นถ้าเชื้อราสามารถลามมาถึงชั้นฝ้าเพดานได้แล้วล่ะก็ คนในบ้านจะต้องได้รับสปอร์เหล่านั้นอย่างแน่นอน นอกจากนี้ความชื้นยังสามารถเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แบคทีเรียชนิดอื่น ๆ อีกทั้งยังเป็นที่อยู่อาศัยชั้นดีให้กับเหล่าปลวกที่ชื่นชอบความชื้นเข้ามาตั้งรกรากในบ้านเราด้วย เห็นได้ชัดเลยว่าจากปัญหาเชื้อราธรรมดา ๆ สามารถลามไปสู่ปัญหาอื่น ๆ ได้อย่างนับไม่ถ้วน แต่ถึงแม้ปัญหาเรื่องเชื้อราจะน่ากลัว แต่ถ้ารู้จักป้องกันอย่างถูกต้อง ก็สามารถดูแลได้ง่าย ๆ เพื่อช่วยให้คนที่ติดตั้งหลังคาชิงเกิ้ล singleroof มีทางออกเรื่องเชื้อราอันน่าปวดหัวได้อย่างชัดเจน

บทความนี้เลยจะมาแนะนำ 3 เคล็ดลับง่าย ๆ ในการป้องกันเชื้อราตัวร้าย ให้หมดไปจากหลังคาชิงเกิ้ล singleroof จะมีอะไรบ้างนั้นต้องตามมาอ่านกันเลย

  1. อย่าปลูกต้นไม้ใหญ่ใกล้ตัวบ้าน 
    หลาย ๆ คนอาจจะคาดไม่ถึงว่า นอกจากรากของต้นไม้ใหญ่จะสามารถชอนไชสิ่งปลูกสร้างอย่างกำแพง พื้น หรือผนังบ้านให้เกิดการแตกและระเบิดออกมาได้แล้ว ร่มเงาของต้นไม้ใหญ่ที่บดบังแสงอาทิตย์เหนือหลังคา ก็ยังเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดเชื้อราบนหลังคาชิงเกิ้ล singleroof ด้วย

    เนื่องจากเชื้อรามักเติบโตได้ดีในพื้นที่อับชื้นนั่นเอง ซึ่งตามปกติแล้วหลังคาบ้านของเราต้องโดนแดด โดนฝน รวมถึงทนต่อสภาพอากาศอันแปรปรวน ตามประสาเมืองร้อนที่ตั้งอยู่เหนือเส้นศูนย์สูตรอย่างประเทศไทยอยู่เป็นประจำ จึงไม่น่ากังวลเรื่องเชื้อรามากนัก เพราะการปล่อยให้หลังคาโดนแสงแดด จะช่วยขับไล่ความชื้น และทำให้น้ำที่คั่งค้างอยู่ระเหยไปได้ตามวัฏจักรอยู่แล้ว จึงช่วยลดโอกาสในการเกิดเชื้อราได้มากพอสมควร ทว่าพอเราปลูกต้นไม้ใหญ่ เพราะคิดว่าจะได้ช่วยทำให้บ้านร่มรื่น แต่ความจริงแล้วเงานั้นกลับบดบังแสงอาทิตย์มากเกินไป จนเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อ

     
  2. หมั่นบำรุงรักษาความสะอาดของหลังคาบ้านเสมอ 
    ยังคงต่อเนื่องถึงเรื่องการปลูกต้นไม้ใหญ่ เพราะบางบ้านก็อาจจะปลูกไปแล้ว หรือบางบ้านอาจจะไม่ได้เป็นคนปลูก แต่บ้านข้าง ๆ กลับปลูกแทนเราไปแล้ว ถึงแม้ว่าร่มเงาของต้นไม้จากข้างบ้านจะไม่ได้บดบังแสงอาทิตย์แถวบ้านเราก็จริง แต่ปัญหาจากต้นไม้ใหญ่ไม่ได้มีแค่เรื่องรากหรือร่มเงาเท่านั้น ยังรวมไปถึงซากใบไม้ต่าง ๆ ที่เมื่อรวมกันมาก ๆ ก็จะเน่าเสีย และกลายเป็นขยะที่สร้างความรำคาญใจ ยิ่งเมื่อใบไม้เหล่านั้นลอยมาคั่งค้างอยู่บนหลังคา ก็ส่งผลให้เกิดการหมักหมมด้วย ซึ่งปัจจัยนี้นี่แหละที่ทำให้มีโอกาสเกิดเชื้อราได้สูงที่สุด เพราะอย่าลืมว่าถ้าเทียบกันในลำดับห่วงโซ่อาหารแล้ว เชื้อราคือจุลินทรีย์ประเภทหนึ่งที่ทำหน้าที่ย่อยสลายสารอินทรีย์ เมื่อหลังคาเต็มไปด้วยความชื้นและเศษซากใบไม้ที่เริ่มเน่า หลังคาของพวกเราก็จะอยู่ในสถานะที่เหมาะสมต่อการเกิดเชื้อราเพื่อย่อยสลายซากใบไม้มากที่สุด จึงทำให้เกิดเชื้อราได้นั่นเอง

    สำหรับวิธีป้องกันเชื้อราสำหรับคนที่ติดตั้งหลังคาชิงเกิ้ล singleroof แล้วมีเศษซากใบไม้หรือต้นไม้มาตกอยู่บนหลังคาเป็นประจำ คือการหมั่นตรวจเช็กรอยรั่ว หมั่นล้างทำความสะอาดหลังคา ขัดกระเบื้องหลังคา และทาสีเพื่อบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพดีเป็นประจำ ก็จะช่วยลดและป้องกันปัญหาเรื่องเชื้อราได้อย่างยั่งยืน แถมยังทำให้บ้านของเราน่าอยู่ ไม่เก่าง่าย และสวยงามเหมือนใหม่ไปตลอดอีกด้วย


  3. ติดตั้งรางน้ำฝน เพื่อช่วยระบายน้ำไม่ให้ตกค้างหรือรั่วซึมบนหลังคา 
    การติดตั้งรางน้ำฝนถือว่าเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนเลือกหลังคาชิงเกิ้ล singleroof หรือต่อให้คุณเลือกใช้หลังคาประเภทอื่น ๆ ก็สามารถช่วยป้องกันเรื่องเชื้อราได้ดีเหมือนกัน เพราะหนึ่งในประโยชน์สำคัญของการติดตั้งรางน้ำฝน คือการจัดแจงน้ำให้ไหลลงจากหลังคาในทางเดียวกัน ส่งผลให้ในช่วงที่เกิดฝนตกหนัก ๆ จะสามารถระบายปริมาณน้ำลงมาจากหลังคาได้อย่างรวดเร็ว ไม่เกิดการตกค้างใด ๆ เป็นการจัดทางน้ำไหลจากหลังคาหรือกันสาดลงสู่จุดที่ต้องการ จึงสามารถลดปัญหาน้ำรั่วซึมสู่พื้นใต้หลังคาได้ด้วย ดังนั้นจึงช่วยป้องกันการเกิดเชื้อราบนหลังคาได้นั่นเอง

 

ทั้งหมดนี้คือ 3 เทคนิคป้องกันเชื้อราตัวร้าย ให้หมดไปจากหลังคาชิงเกิ้ล singleroof แบบง่าย ๆ สำหรับใครที่รู้แบบนี้แล้วก็หมดกังวลเรื่องเชื้อราได้เลย และสามารถติดตั้งหลังคาชิงเกิ้ลได้อย่างสบายใจมากขึ้น ซึ่งถ้าใครอยากได้คำปรึกษาเรื่องการติดตั้งหลังคาชิงเกิ้ลอย่างมืออาชีพ Roof Connext ยินดีให้ความช่วยเหลือเรื่องการเลือกหลังคาบ้านแบบไม่มีหมกเม็ด พร้อมจัดจำหน่ายหลังคาคุณภาพดี และมีให้คุณเลือกอย่างมากมาย


สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลังคา Shingle Roof 

Phone : 086-929-5555 , 062-449-9559
Email : roofconnext@gmail.com