หลังคาไม้ซีดาร์คืออะไร

ทำความรู้จักกับหลังคาไม้ซีดาร์ มีกี่ประเภท และประโยชน์ในการเลือกใช้หลังคาไม้ซีดาร์

คุณเคยสังเกตหลังคาของเพื่อนบ้านระหว่างเดินออกกำลังกายในหมู่บ้านบ้างหรือไม่ เชื่อว่าคนส่วนใหญ่มักจะมองที่รูปทรงบ้าน การตกแต่ง สนามหญ้า แต่น้อยคนนักที่จะมองเลยไปถึงหลังคา ทั้งที่ความเป็นจริงแล้ว หลังคาเป็นองค์ประกอบสำคัญของบ้าน บ้านจะร้อนหรือเย็นขึ้นอยู่กับชนิดของหลังคาที่เราเลือก และเราคงจะไม่ได้เปลี่ยนหลังคากันบ่อยๆ วันนี้ เรามาทำความรู้จักหลังคาไม้ซีดาร์กัน

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า นอกจากรูปทรง สีสันของหลังคาแล้ว วัสดุที่ใช้ในการมุงหลังคาก็มีความสำคัญ เรามาดูกันว่า มีวัสดุชนิดไหนบ้างที่นิยมนำมาทำเป็นหลังคาบ้าน

  1. กระเบื้องเซรามิค
    กระเบื้องเซรามิคผลิตจากดินขาว แล้วนำมาผ่านกระบวนการอบแห้งเพื่อไล่น้ำและความชื้น น้ำหนักเบา ทนทาน ส่วนใหญ่จะทำสีและเคลือบผิวจึงไม่ต้อการการดูแลมาก

  2. กระเบื้องคอนกรีตหรือกระเบื้องโมเนีย
    มีความแข็งแรง ทรทาน แต่มีน้ำหนักมาก การจะใช้วัสดุชนิดนี้มุงหลังคา โครงหลังคาต้องแข็งแรงพอที่จะรับน้ำหนักของกระเบื้องได้ มีให้เลือกแบบลอนโค้ง ลอนกาบกล้วย ป้องกันการรั่วซึม

  3. หลังคาแผ่นยางมะตอย
    ทำจากไฟเบอร์กลาส ด้านหลังหุ้มด้วยยางมะตอย มีน้ำหนักเบา ติดตั้งได้ง่าย สามารถติดตามความโค้งของรูปทรงหลังคาได้ โดยไม่มีปัญหาของการรั่วซึม แต่จำเป็นต้องรองด้วยแผ่นไม้อัดทนความชื้น เพื่อกันน้ำรั่วซึม มีทั้งแบบหนึ่งชั้นและสองชั้น

  4. กระเบื้องดินเผา
    สำหรับกระเบื้องดินเผา จะมีปัญหาด้านการรั่วซึมของน้ำมากกว่าหลังคาชนิดอื่น เพราะตัววัสดุดินเผามีรูพรุนขนาดเล็กมากจึงทำให้บ้านมีอุณหภูมิเย็น และควรเลือกแบบที่มีระบบป้องกันน้ำจะได้ลดเรื่องการเกิดของเชื้อราและการรั่วซึม

  5. หลังคาไม้ซีดาร์
    ไม้ซีดาร์เป็นไม้สนที่นิยมปลูกในอเมริกาเหนือ ความพิเศษของไม้ซีดาร์คือ แมลงจะไม่กินเนื้อไม้ มีกลิ่นหอม มีทั้งแบบผิวเรียบและผิวคลื่น ก่อนติดตั้งต้องรองด้วยแผ่นไม้อัดทนความชื้น และต้องปูแผ่นยางกันน้ำทับอีกชั้น

หลังคาไม้ซีดาร์ Cedar Shake Roof เป็นการผสมผสานความงามกับวัสดุที่เป็นไม้จากธรรมชาติ เข้ากับเทคโนโลยี นาโน พิกเม้นท์ ออกแบบมาให้เหมือนกับไม้จริงๆ สีของกระเบื้องมีความทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน มีความโดดเด่นในเรื่องของลวดลายไม้ ช่วยป้องกันการรั่วซึมของน้ำและปลอดภัยไร้กังวลเรื่องปลวก ไม่จำเป็นต้องใช้แผ่นรองใต้หลังคาอีกด้วย

 

หลังคาไม้ซีดาร์มีทั้งหมดกี่ประเภท - หลังคาไม้ซีดาร์มีด้วยกัน 3 ประเภท

  1. หลังคาไม้ซีดาร์แบบทั่วไป (Common Grade)
    หลังคาไม้ซีดาร์เกรดทั่วไปจะเป็นเกรดที่มีราคาถูกที่สุด และคุณสมบัติจะสู้หลังคาซีดาร์อีก 2 ประเภทไม่ได้ วิธีการตัด ช่างจะทำการตัดแบบสุ่ม ไม่ได้เลือกจากส่วนใดส่วนหนึ่งของต้นไม้ ทำให้รูปทรงที่ได้ไม่ค่อยสวย

  2. หลังคาไม้ซีดาร์แบบคัดเกรด (Select Grade : 20% Flat Grade)
    หลังคาไม้ซีดาร์แบบคัดเกรด ช่างจะเลือกคัดไม้ที่มีลายตรงไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเกรดนี้ลายไม้จะสวยกว่าหลังคาไม้ซีดาร์แบบทั่วไป อธิบาย ง่ายๆ ก็คือ ลายของไม้ซีดาร์ประเภทนี้จะมีลายไม้ที่ไม่ตรง 100% จะมีความไม่สวยของลายไม้บิดเบียวปนอยู่นิดๆ ประมาณ 20% หรือเรียกว่า Grain ตรง 80% และมีความไม่สวยอีก 20% นั่นเอง แต่เรื่องคุณภาพและอายุการใช้งานของหลังคาชนิดนี้ คุณสมบัติดีอยู่พอตัวทีเดียว เพราะมันสามารถอยู่ได้ยาวนานถึง 30 ปี และหากทำการติดตั้งแบบถูกต้องด้วยแล้ว บางบ้านสามารถใช้งานหลังคาไม้ซีดาร์แบบคัดเกรดนี้ได้นานถึง 50 ปีเลยทีเดียว

  3. หลังคาไม้ซีดาร์ (100% Strighted Grain)
    หลังคาไม้ซีดาร์เกรน 100% นี้เป็นรุ่นที่ดีที่สุด หรือเรียกกันว่าเป็น พรีเมี่ยม เกรด โดยช่างจะคัดไม้ส่วนลายที่มีความตรงไปในทางเดียวกันและสวยที่สุด ข้อดีคือ มันสะดวก และง่ายต่อการติดตั้ง ไม่ต้องกังวลว่าแผ่นหลังคาไม้ซีดาร์จะม้วนหรืองอ และแน่นอนว่าในเมื่อคุณสมบัติสมบูรณ์ 100% ขนาดนี้แล้ว มันย่อมมีราคาสูงตามความสมบูรณ์ของมันไปด้วย แต่ถ้าคิดถึงผลในระยะยาว หลังคาไม้ซีดาร์เกรน 100% นี้มีความคุ้มค่าที่น่าลงทุนอยู่ไม่ใช่น้อย

 

ข้อดีของหลังคาไม้ซีดาร์

  1. ทนทาน - หลังคาไม้ซีดาร์มีอายุการใช้งานที่ค่อนข้างยาวนานกว่าวัสดุอื่นๆ สามารถทนต่อทุกสภาพอากาศ และหากติดตั้งด้วยทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์ด้วยแล้ว จะทำให้สามารถยืดอายุการใช้งานออกไปได้อีก

  2. ดูดี หรูหรา - หลังคาไม้ซีดาร์มีความโดดเด่นในเรื่องความสวยงามแบบธรรมชาติ มันสามารถเพิ่มมูลค่าบ้านของเราให้ดูแพงขึ้นได้

  3. ประหยัดพลังงาน - หลังคาไม้ซีดาร์สามารถป้องกันความร้อนจากแสงแดดไม่ให้แทรกซึมทะลุเข้าไปในตัวบ้าน จึงทำให้อุณหภูมิในบ้านเย็นสบาย และเป็นที่นิยมในประเทศที่มีฤดูหนาวที่หนาวมาก เพราะไม้ซีดาร์สามารถกันลมกันเย็นๆ ไม่ให้เข้ามาในตัวบ้านได้อีกด้วย

  4. เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม - หลังคาไม้ซีดาร์สามารถนำไปรีไซเคิลได้เมื่อเปรียบเทียบกับวัสดุมุงหลังคาชนิดอื่น มีขั้นตอนการผลิตที่ไม่ทำลายธรรมชาติ ไม่มีสารเคมีในขั้นตอนการผลิต มีการปลูกไม้ซีดาร์ทดแทนทุกครั้งที่มีการตัด

ถ้าคุณกำลังจะตัดสินใจเลือกวัสดุมุงหลังคา หลังคาไม้ซีดาร์เป็นตัวเลือกที่คุณไม่ควรตัดทิ้ง และหากได้รับการติดตั้งจากบริษัทที่มีประสบการณ์ด้วยแล้ว จะทำให้ใช้งานได้ยาวนาน อย่างที่ Roof Connext เราเป็นผู้ติดตั้งและจัดจำหน่ายหลังคา Single Roof หลังคาไม้ซีดาร์ หลังคาหญ้าเทียม ทั่วประเทศ โดยทีมช่างผู้เชี่ยวชาญ พร้อมการรับประกันคุณภาพสินค้าและบริการหลังการขาย


ด้วยความเชี่ยวชาญและคุณภาพของสินค้าที่คัดมาแล้วอย่างดีของ Roof Connext ทำให้เรามีลูกค้ากลุ่มธุรกิจโรงแรมชั้นนำ ให้ความไว้วางใจในการบริการติดตั้งหลังคา Single roof หลังคาไม้ซีดาร์ หลังคาหญ้าเทียม เป็นเครื่องตอกย้ำในคุณภาพของงาน คุณภาพของสินค้า และการบริการ สามารถดูผลงานที่ผ่านมาของเราได้ที่ www.roofconnext.com นอกจากนี้เรายังมีช่องทางการติดต่อให้เลือกอีกหลากหลายช่องทาง

  • ติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ ได้ที่แฟนเพจ Facebook : https://bit.ly/3Xrv7pP
  • Line Official https://line.me/ti/p/5bFEGwzdij
  • WhatsApp Chat : 0817872945
  • Email : roofconnext@gmail.com
  • โทร 081 787 2945
 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลังคา Shingle Roof 

Phone : 086-929-5555 , 062-449-9559
Email : roofconnext@gmail.com