ระยะแปสำคัญอย่างไรกับหลังคา shingle roof

ข้อดีข้อเสียของหลังคา shingle roof ที่ควรรู้

หลังคาชิงเกิ้ล

ส่วนประกอบของโครงหลังคามีอยู่ด้วยกันหลากหลายชิ้น ทุกชิ้นล้วนมีความสำคัญในการสร้างหลังคาที่มีคุณภาพที่สามารถป้องกันแดดและฝนให้กับผู้อาศัยภายในบ้าน ส่วนประกอบหลักของโครงหลังคาได้แก่ แป (Purlin),จันทัน (Rafter), อกไก่ (Ridge), ดั้ง (King Post), ขื่อ (Tie Beam), อเส (Stud Beam), เชิงชาย (Eaves) และเชิงชายหรือทับเชิงชาย (Eaves) จะเห็นได้หลังคา 1 ชิ้นต้องใช้วัสดุหลายอย่างกว่าจะประกอบขึ้นมาได้ หากขาดชิ้นใดชิ้นหนึ่งไป หลังคานี้ก็อาจจะไม่มีคุณภาพพอที่จะป้องกันแดดฝนหรือตัวบ้านได้ บทความในวันนี้เราจะพูดถึงส่วนประกอบที่เรียกว่าแป ซึ่งทำหน้าที่รองรับกระเบื้องหลังคาประเภทต่างๆ ว่ามีความสำคัญอย่างไรในการทำหลังคา นอกจากพูดเกี่ยวกับเรื่องแปแล้ว เราจะพูดถึงกระเบื้องมุงหลังคาที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในขนาดนี้ ว่ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร ทำไมคนถึงนิยมนำมาใช้ในการทำหลังคา วัสดุที่หมายถึงนั่นก็คือ shingle roof ในปัจจุบันหลังคา shingle roof เป็นที่นิยมสำหรับคนที่สร้างบ้านหรือรีสอร์ทเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีลวดลายที่สวยงามและยังมีคุณภาพดีอีกด้วย เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับระยะแปคืออะไรและมีความสำคัญอย่างไรกับหลังคาชิงเกิ้ลรูฟ ?

แปนั้นมีความสำคัญอย่างมากในการสร้างบ้านหลังหนึ่ง แปที่เราเห็นในปัจจุบันส่วนใหญ่จะผลิตจากเหล็กกล่องรูปตัวซี ซึ่งมีความแข็งแรงคงทนเป็นอย่างมาก ระยะในการวางแปนั้นจะขึ้นอยู่กับชนิดของกระเบื้องมุงหลังคาที่เรานำมาใช้ โดยที่แปจะทำหน้าที่รองรับน้ำหนักและกระจายน้ำหนักของกระเบื้องมุงหลังคาไปยังจันทัน นอกจากเรื่องกระเบื้องมุงหลังคา อีกปัจจัยที่สำคัญไม่แพ้กันในการพิจารณาระยะวางแป นั่นก็คือระยะแรงลม ระยะแปที่เหมาะสมจะช่วยยืดอายุการใช้งาน และลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาโครงหลังคาได้

shingle roof คือกระเบื้องชนิดหนึ่งที่ใช้สำหรับติดตั้งหลังคา ซึ่งผลิตจากยางมะตอยจึงทำให้วัสดุมีความยืดหยุ่นสูงและติดตั้งเข้ากับโครงหลังคาได้ทุกรูปแบบ อีกทั้งมีลวดลายให้เลือกมากมาย เป็นที่นิยมในกลุ่มคนที่อยากได้บ้านที่มีความสวยงามแปลกตามากยิ่งขึ้น หรือรีสอร์ทที่ต้องการสร้างจุดขายแนวธรรมชาติให้กับลูกค้าก็จะเลือกใช้หลังคา shingle roof มาสร้างจุดเด่นในส่วนนี้

ข้อดีของหลังคา shingle roof

คือทนทานต่อการผุกร่อนและสนิม เนื่องจากส่วนผสมของกระเบื้องทำมาจากยางทั้งแผ่น มีคุณสมบัติป้องกันรังสี UV ได้ดี ช่วยให้ตัวบ้านไม่เก็บความร้อนและไม่เก็บกักความชื้นซึ่งเป็นบ่อเกิดแห่งเชื้อราบนฝ้าอีกด้วย และที่สำคัญราคาไม่แพงอย่างที่คิด แต่ในการติดตั้งหลังคาชิงเกิ้ลรูฟนั้นจะต้องใช้แผ่นรองที่กันน้ำได้มาติดตั้งพร้อมกับกระเบื้องด้วย เนื่องจากการติดตั้งชิงเกิ้ลรูฟไม่สามารถประกอบเข้ากับโครงสร้างหลังคาโดยตรงได้เหมือนกับวัสดุมุงหลังคาชนิดอื่นๆ ถึงแม้หลังคา shingle roof จะมีลักษณะอ่อนนุ่มสามารถดัดแปลงเป็นรูปทรงได้ แต่ตัวแผ่นกระเบื้องจะมีเฉพาะแบบเรียบเท่านั้น ไม่มีรูปแบบลอนคลื่นเหมือนกระเบื้องทั่วไปที่เราเคยเห็น ที่สำคัญคือระยะแปหลังคาชิงเกิ้ลรูฟต้องไม่ห่างเกิน 40 เซนติเมตร

ระยะแปสำคัญอย่างยิ่งสำหรับการปูกระเบื้องหลังคา ซึ่งกระเบื้องหลังคาแต่ละชนิดก็มีระยะวางแปที่แตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น หลังคาเมทัลชีทที่ต้องมีระยะแปไม่เกิน 1.5 เมตร หลังคายูพีวีซีที่ต้องมีระยะแปที่เหมาะสมคือ 50 เซนติเมตร และอีกตัวอย่างที่พูดถึงไปข้างต้นนั่นก็คือ shingle roof ที่ต้องมีระยะแปไม่เกิน 40 เซนติเมตร หากระยะแปหลังคา shingle roof มีความคลาดเคลื่อนอาจจะทำให้หลังคา shingle roof ไม่ได้มาตรฐานและไม่แข็งแรง มีโอกาสหลุดร่อนได้ง่าย เนื่องจากปัญหาเรื่องสภาพอากาศที่ก่อให้เกิดเชื้อราหรือคราบตะไคร่ ทำให้วัสดุเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าปกติ บทความนี้ต้องการจะสื่อให้เห็นว่าระยะวางแปก็เป็นปัจจัยที่สำคัญในการก่อสร้างหลังคาไม่น้อยไปกว่าขั้นตอนอื่นๆเลยก็ว่าไ่ด้

นอกจากระยะแปที่เป็นปัจจัยหนึ่งในการกำหนดคุณภาพและอายุการใช้งานของหลังคา shingle roof อีกหนึ่งสิ่งที่ต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนไปพร้อมกัน นั่นก็คือการเลือกบริษัทที่จะมารับติดตั้งหลังคาให้กับเรา หากเลือกบริษัทที่ไม่ได้มาตรฐานในการติดตั้ง อาจนำปัญหาต่างๆตามมาในภายหลังได้ ทั้งเรื่องการซ่อมแซมไม่รู้จบ หรือปัญหารั่วซึมจากการติดตั้งชิงเกิ้ลรูฟที่ไม่มีคุณภาพ สิ่งเหล่านี้จะสร้างความลำบากใจและเพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าของบ้านทั้งสิ้น

บริษัท Roof Connext เป็นผู้จำหน่ายและบริการติดตั้งหลังคาชิงเกิ้ลรูฟ นอกจากหลังคาชิงเกิ้ลรูฟทางบริษัทยังมีหลังคาชนิดอื่นๆให้เลือกอีกมากมาย เช่น หลังคาไม้ซีดาร์ หรือ หลังคาซีดาร์ และหลังคาหญ้าคาเทียม ซึ่งบริษัทมีทีมผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะให้คำปรึกษาและดูแลลูกค้าตลอดการบริการ และยังสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าด้วยการรับประกันคุณภาพของสินค้าและบริการ เพราะบริษัทเชื่อว่าลูกค้าได้มอบความไว้วางใจให้กับบริษัทในการสร้างสิ่งสำคัญที่สุด ดังนั้นบริษัทจึงใส่ใจในทุกขั้นตอนที่ให้บริการเพื่อไม่ทำให้ลูกค้าผิดหวัง หลังคา shingle roof ที่ติดตั้งจากบริษัท Roof Connext จะไม่สร้างความกังวลใจให้กับลูกค้าในเรื่องคุณภาพและปัญหาด้านการติดตั้งที่ไม่ได้มาตรฐานอย่างแน่นอน

ระยะแปหลังคาชิงเกิ้ลรูฟที่ได้มาตรฐานจะช่วยยืดอายุการใช้งานของหลังคาได้ ปัญหาเรื่องหลังคาไม่แข็งแรงหรือช่องว่างในการติดตั้งซึ่งนำไปสู่การรั่วซึมก็จะไม่เกิดขึ้นหากระยะแปมีความเหมาะสม การเลือกใช้หลังคาชิงเกิ้ลรูฟจะช่วยประหยัดงบในการสร้างบ้านได้มากขึ้น เพราะหลังคาชิงเกิ้ลรูฟราคาไม่แพงมาก สามารถนำเงินส่วนนี้ไปตกแต่งภายในหรือเพิ่มฟังก์ชั่นให้กับบ้านได้อีกด้วย หากเลือกบริษัทรับติดตั้งหลังคาที่ได้มาตรฐานและไว้วางใจได้ บ้านของคุณก็จะมีหลังคาที่มีคุณภาพในการป้องกันแดดฝนให้กับผู้อาศัยและตัวบ้านได้เป็นอย่างดี บริษัท Roof Connext ถือเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างยิ่งในเรื่องการติดตั้งหลังคาที่คุณสามารถไว้วางใจได้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลังคา Shingle Roof  

Phone : 086-929-5555 , 062-449-9559
Email : roofconnext@gmail.com