ทำความรู้จัก หลังคา Shingle Roof

Shingle Roof หลังคาแนวรีสอร์ททำบ้านคุณให้สวยจนทุกคนต้องเหลียวมอง

หลังคา Shingle Roof

หลังคา Shingle Roof คืออะไร

Shingle Roof หรือ ภาษาไทยอ่านว่า ชิงเกิ้ลรูฟ เป็นวัสดุมุงหลังคาที่มีความคล้ายคลึงกับกระเบื้องหลังคาทั่วไป แต่ต่างกันตรงที่ หลังคา Shingle Roof เป็นหลังคาที่ผลิตมาจากยางมะตอย มีความทนทานน้ำหนักเบา ทำให้ หลังคา Shingle Roof เป็นหลังคาที่ได้รับความนิยม ในการนำมาใช้เป็นวัสดุในการก่อสร้างบ้านสำหรับบ้านยุคใหม่ เพราะวัสดุ “Shingle” เป็นวัสดุที่มีความทนทาน ป้องกันความร้อนจากแสงแดดได้ดี มีลวดลาย และสีสันที่สวยงาม พร้อมให้พื้นผิวสัมผัสที่ดูมีมิติแก่หลังคาบ้าน

ในขณะเดียวกัน ราคาของหลังคา Shingle ก็ไม่สูงมากจนเกินไปเมื่อเทียบกับหลังคาประเภทอื่น ๆ ในปัจจุบัน จึงทำให้ หลังคา Shingle Roof กลายมาเป็นหนึ่งในตัวเลือกสำคัญของผู้ที่กำลังสร้างบ้าน และต้องการประหยัดต้นทุนของค่าใช้จ่ายในการมุงกระเบื้องหลังคา

การผลิต หลังคาชิงเกิ้ล นั้นมีด้วยกันหลายหลายประเภทด้วยกัน แต่ในบ้านเราจะนิยมอยู่ 2 ประเภท คือ หลังคาชิงเกิ้ล รุ่น 1 ชั้น หรือ เรียกว่า Three-Tab Shingles และ หลังคาชิงเกิ้ลรุ่น 2 ชั้น หรือ เรียกว่า Laminated Shingles หรือ Architectural Shingles

สำหรับการผลิต หลังคาแบบ Shingle มีส่วนประกอบหลัก คือ ไฟเบอร์กลาส ยางมะตอย และ เม็ดหินสีเซรามิก โดยไส้กลางของหลังคาจะเป็นไฟเบอร์กลาส หรือใยแก้ว เคลือบด้วยยางมะตอยชนิดพิเศษบนแผ่นหลังคาทั้งสองด้าน ส่วนด้านบนจะโรยเม็ดหินสีเซรามิก ที่ติดแน่นไม่หลุดลอกง่าย ซึ่งทั้ง 3 ส่วนประกอบนี้จะมีคุณสมบัติพิเศษที่แตกต่างกัน ดังนี้

  1. ไฟเบอร์กลาส ช่วยทำให้หลังคามีความยืดหยุ่นสูง สามารถติดตั้งได้หลายรูปทรง และไม่เก็บสะสมความร้อน
  2. ยางมะตอย ช่วยทำให้หลังคามีน้ำหนักเบา ยืดหยุ่น แต่ในขณะเดียวกันก็แข็งแรงทนทาน
  3. เม็ดหินสีเซรามิก ช่วยเพิ่มความทนทาน ปกป้องผิวจากความชื้น และป้องกันรังสี UV

จากองค์ประกอบ 3 ข้อข้างต้นจึงทำให้หลังคา Shingle Roof มีความทนทานต่อทุกสภาวะ แม้แต่ลมแรง หรือ พายุเข้าก็ทำให้เกิดความเสียหายแก่แผ่นหลังคาได้ยาก จึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกยอดนิยม สำหรับผู้ที่ต้องการหลังคาบ้านที่ราคาย่อมเยา และให้คุณภาพในการใช้งานดีเยี่ยม พร้อมไปด้วยลวดลาย และสีสันที่มีความหลากหลายสูง ให้การติดตั้งที่ไม่ยุ่งยาก และทนทานต่อทุกสภาพอากาศได้เป็นอย่างดี ไม่ก่อให้เกิดความร้อน พร้อมไปด้วยคุณสมบัติด้านการกันความชื้น เมื่อถึงฤดูฝนจึงไม่ต้องกังวลว่าน้ำจะรั่วซึม เพราะจะมาในรูปแบบของหลังคาที่ปูต่อเนื่อง และซ้อนทับกันอย่างเรียบเนียน จึงไม่มีรอยต่อใด ๆ ที่จะทำให้เกิดปัญหาเรื่องน้ำหยดจากการรั่วซึมแน่นอน

แล้วทำไมเราจึงต้องใช้ หลังคา Shingle Roof แทนหลังคาอื่น ๆ ?

จากคำถามข้อนี้เราขออธิบายคุณสมบัติเด่นของหลังคา Shingle Roof เพื่อได้เห็นภาพรวม และประโยชน์ของหลังคาชนิดนี้เพิ่มขึ้น

คุณสมบัติเด่นของหลังคา Shingle roofing มีหลากหลายอย่าง ซึ่งไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องนำมาอัดเพื่อขึ้นรูป และทำสี ได้เหมือนกับกระเบื้องหลังคาเซรามิค หรือ กระเบื้องอื่น ๆ แต่ยังมีคุณสมบัติเด่นอีกหลายด้าน ๆ คือ

  • ไม่ต้องกังวลเรื่องการผุกร่อนหรือเรื่องสนิมแต่อย่างใด เพราะเป็นยางมะตอยทั้งแผ่น จึงไม่ก่อให้เกิดปัญหาเรื่องความเสียหายง่ายแน่นอน
  • ผลิตจากยางมะตอย (asphalt) แต่น้ำหนักเบา และไม่สะสมความร้อน จึงทำให้บรรยากาศภายในบ้านเบาสบายมากขึ้น
  • Shingle Roof เป็นแผ่นยางมะตอย จึงทำให้ดัดงอ ทำโค้ง ทำมุม หรือตัดได้ง่าย อันนี้เป็นข้อดีที่กระเบื้องเซรามิคทำได้ยาก
  • ราคาถูกกว่าวัสดุหลังคาหลายประเภทที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน แต่ให้ความแข็งแรงทนทานดี จึงถือว่าคุ้มค่าต่อเงินที่เสียไป
  • การติดตั้งไม่ยุ่งยาก ขั้นตอนไม่ซับซ้อน จึงไม่จำเป็นต้องใช้โครงสร้างของหลังคาจำนวนมากเหมือนกับกระเบื้องหลังคาทั่วไป
  • สามารถป้องกันรังสี UV จากแสงแดดได้ดีและป้องกันเสียงต่างๆ ได้มากอีกด้วย
  • ไม่อมความชื้น จึงไม่ก่อให้เกิดปัญหาฝ้าเพดานหรือโครงสร้างหลังคาเป็นเชื้อรา
  • มีฉนวนแน่นหนา เพราะชั้นเยื่อสังเคราะห์ของแผ่นมุงหลังคาประเภทนี้แข็งแกร่ง กันน้ำ และค่อนข้างยืดหยุ่น

สำหรับข้อเสียของหลังคา Shingle Roof นั้น

อาจมีขึ้นราเกิดขึ้นเป็นจุดสีดำในบริกเวณที่มีความชื้นสูง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากังวลหากท่านทำความสะอาดอย่างสม่ำเสมอแต่ไม่ควรบ่อยจนเกินไปเพราะจะทำให้หลังคาเสื่อมสภาพเร็ว สำหรับใครที่อยากเพิ่มเกราะป้องกันรังสียูวี ต้องระวังอย่าทาน้ำยาเคลือบที่มีส่วนผสมของสารที่กลั่นจากปิโตรเลียม เพราะสารเหล่านี้จะทำให้แผ่นหลังคาพอง และน้ำอาจซึมเข้าโครงสร้างรองรับหลังคาได้ นอกจากนี้หลังคา Shingle Roof ยังมีอายุการใช้งานที่สั้นกว่าหลังคาคาเมทัลชีททั้วไป

แต่ถ้าหากทำการติดตั้งที่ถูกต้องและตรงตามมาตรฐานแล้วหลังคา Shingle Roof สามารถใช้งานได้ยาวนานมากกว่า 30 ปี และข้อควรระวังอีกข้อคือ หากหลังคา Shingle Roof ต้องเจอกับสภาพอากาศที่มีลมแรงตลอดเวลานั้นอาจทำให้แผ่นหลังคาหลุดและเกิดการ รั่ว ซึมของน้ำได้ แต่ปัญหาทั้งหลายที่กล่าวมาถ้าหากได้รับการติดตั้งที่ถูกวิธี และได้มาตรฐานจากทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญจะไม่ทำให้เกิดปัญหาดังที่กล่าวมา



ถ้าท่านอ่านมาถึงตรงนี้ และยังมีข้อสงสัย เรายินดีบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับหลังคา เพราะเราคือผู้เชี่ยวชาญในการเปลี่ยนหลังคาของคุณด้วยวัสดุหลังคาที่น่าดึงดูดใจ คุ้มราคาและทนต่อสภาพอากาศ ไม่ต้องมองหาที่ไหนอีกแล้ว เพราะเราได้เลือกสรร Asphalt Shingle Roof, Cedar Roof หรือ Thatch Roof มาให้เรียบร้อย เพื่อเป็นหนึ่งในตัวเลือก ที่การันตีจากการได้รับความนิยมมากที่สุด ที่ Roof Connext สามารถให้คำปรึกษา และกล้าพูดถึงข้อดี และข้อเสียของหลังคามุง Asphalt Shingle Roof, Cedar Roof หรือ Thatch Roof กับคุณ อย่างตรงไปตรงมา ไม่หมกเม็ดเพื่อช่วยให้คุณพิจารณาว่าวัสดุมุงหลังคายอดนิยมนี้เหมาะสำหรับคุณ และบ้านของคุณหรือไม่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหลังคา Shingle Roof

Phone : 086-929-5555 , 062-449-9559
Email : roofconnext@gmail.com